วันพฤหัสบดีที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2559

ประวัติ เล็ก คาราบาว (ปรีชา ชนะภัย)

ปรีชา ชนะภัย หรือที่รู้จักกันในชื่อ เล็ก คาราบาว เกิดเมื่อวันที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2498 ที่กรุงเทพมหานคร เล็กจบการศึกษาระดับมัธยมต้นที่โรงเรียนวัดเขมาภิรตาราม และเข้าเรียนระดับอาชีวศึกษาที่โรงเรียนช่างก่อสร้างอุเทนถวาย รุ่นเดียวกับแอ๊ด - ยืนยง โอภากุล แต่ทั้งคู่ไม่เคยรู้จักกันระหว่างที่เรียน 


ปรีชา ชนะภัย (เล็ก คาราบาว)เป็นนักแสดง นักร้อง นักดนตรี และมือ
กีตาร์วงคาราบาว และเป็นนักกีตาร์ฝีมือดีคนหนึ่งของเมืองไทย มีความสามารถในการเล่นกีตาร์โดยไม่ใช้ปิ๊ก มีฝีมือการโซโล่กีตาร์อันดับต้น ๆ ของประเทศ รวมทั้งเล่นเครื่องดนตรีได้หลากหลาย เช่น แบนโจ, คีย์บอร์ด, เปียโน, กลอง เป็นต้น บทเพลงที่แสดงถึงความสามารถทางดนตรีของเล็กที่เห็นเด่นชัดคือเพลง ขุนเขายะเยือก ซึ่งเป็นเพลงบรรเลงที่มีการโซโล่กีตาร์ยาวนานถึง 5 นาที ในอัลบั้ม หากหัวใจยังรักควาย ในปี พ.ศ. 2538 ที่สมาชิกวงในยุคคลาสสิกไลน์อัพกลับมารวมตัวกันอีกครั้ง หลังจากที่แยกย้ายกันไปทำอัลบั้มเดี่ยวของแต่ละคน
ก่อตั้งวง
เพรสซิเดนท์และเข้าร่วมวงคาราบาว
เล็กเล่นดนตรีครั้งแรกในแนวเพลงคลาสสิก และเข้าร่วมกับวงเพรสซิเดนท์ เล่นตามห้องอาหารในโรงแรมต่าง ๆ ในตำแหน่งมือกีตาร์ เป็นที่เลื่องลือกันในหมู่นักดนตรีว่า เล่นได้ดี จนกระทั่งแอ๊ดกับวงคาราบาวและวง โฮป ซึ่งเป็นวงแบ็คอัพได้มาเล่นดนตรีในโรงแรมเดียวกัน โดยวงเพรสซิเดนท์เริ่มเล่นก่อน และต่อด้วยคาราบาว แต่เมื่อถึงคิวของวงคาราบาว เล็กได้ขอเพลงที่ทำให้วงคาราบาวและวง โฮป ถูกไล่ออกและตกงานคือเพลง ลุงขี้เมา ในอัลบั้ม ขี้เมา ที่วางแผงเมื่อปี พ.ศ. 2524 ซึ่งเป็นเพลงไทย หลังเล็กที่อยู่ในอาการมึนเมาทราบข่าวก็เข้าไปพังทรัพย์สินในโรงแรมจนแอ๊ดต้องเข้าไปช่วย หลังจากนั้นเล็กจึงต้องชดใช้ความผิดด้วยการเข้าร่วมวงคาราบาว และออกอัลบั้มในชุดที่ 2 ของวง ในชุด แป๊ะขายขวด ในปี พ.ศ. 2525
โเมื่อคาราบาวโด่งดังถึงขีดสุดจากอัลบั้ม เมด อิน ไทยแลนด์ ที่สามารถทำยอดขายได้สูงที่สุดในประเทศไทยถึง 5,000,000 ตลับในปี พ.ศ. 2527 เล็กจึงได้แสดงภาพยนตร์เป็นครั้งแรก ในเรื่อง หยุดหัวใจไว้ที่รัก ซึ่งได้บินไปถ่ายทำไกลถึงประเทศญี่ปุ่น โดยรับบทเป็นพระเอกเอง ประกบคู่กับนางเอก อนุสรา จันทรังษี[1] และหลังจากนั้นก็ได้ขึ้นคอนเสิร์ตทำโดยคนไทยซึ่งเป็นคอนเสิร์ตใหญ่ของวงที่สนามเวโลโดรม หัวหมาก ในต้นปี พ.ศ. 2528 ซึ่งคอนเสิร์ตดังกล่าวมีผู้ชมกว่า 60,000 คน และได้แสดงภาพยนตร์เรื่องเสียงเพลงแห่งเสรีภาพ ที่ออกฉายในปีเดียวกันด้วย โดยสมาชิกวงคาราบาวได้ร่วมแสดงกันทุกคน


เล็กออกอัลบั้มเดี่ยวของตนชุดแรกในปี 
พ.ศ. 2532 ในช่วงที่วงคาราบาวพักวง ในชื่อชุด ดนตรีที่มีวิญญาณ มีความโดดเด่นและทันสมัยในแนวดนตรีในแบบโพรเกรสซีฟร็อก จึงทำให้ได้รับรางวัลสีสันอะวอร์ดส์ทั้งสาขาศิลปินชายยอดเยี่ยมและอัลบั้มยอดเยี่ยม ในปีนั้นด้วย และมีอัลบั้มเดี่ยวออกมาต่อจากนั้นอีก 3 ชุด คือ 1945 นางาซากิ, ภูผาหมอก, เราคนไทย หลังจากนั้นหมี - ขจรศักดิ์ หุตะวัฒนะ ขอเข้าร่วมวงคาราบาวในตำแหน่งมือกีตาร์โซโล่แทนเล็ก เล็กจึงขอลาออกจากวง หลังจากนั้นเล็กมีอัลบั้มของตนเองตามมาอีกหลายชุด เช่น ล. เล็ก, มีดกรีดใจ, ขอทานเจ้าสำราญ, โลกใบนี้ เป็นต้น ก่อนจะกลับมาร่วมวงคาราบาวอีกครั้งตั้งแต่อัลบั้ม อเมริกันอันธพาล ปี พ.ศ. 2541 จนถึงปัจจุบัน
ชีวิตส่วนตัว เล็ก
สมรสกับ ศศิธร ชนะภัย โดยมีบุตรชาย 2 คน ชื่อ ต๊อด และ แฟ้บ (ประกาศิต) โดยบุตรคนแรกเกิดจากภรรยาเก่า และมีกิจการส่วนตัวนอกเหนือจากการเล่นดนตรีคือ ผลิตกีตาร์โปร่งในนามของวงคาราบาว โดยเริ่มผลิตออกมาตั้งแต่ปลายปี พ.ศ. 2547โดยออกมา 2 ชุด ใช้ชื่อรุ่นว่า คนเก็บฟืน และ มนต์เพลงคาราบาว และได้ร่วมแสดงภาพยนตร์อีกครั้งในเรื่อง แฟนฉัน ในปี พ.ศ. 2546 ที่โด่งดัง โดยรับบทเป็นพ่อของตัวละครเด็กหญิงในเรื่อง และออกหนังสือที่เกี่ยวกับประสบการณ์การแสดงดนตรีในอเมริกา ในปี พ.ศ. 2545 ชื่อ 135 วัน อเมริกัน อเมริกา และอีกเล่มเกี่ยวกับประสบการณ์การเล่นดนตรีตั้งแต่ยุคแรก ๆ ในปี พ.ศ. 2550 ชื่อ ...เบื้องบนเป็นแผ่นฟ้ากว้าง...
เล็ก คาราบาว มีบุคลิกที่ค่อนข้างเงียบขรึม ไว้หนวดยาวเป็นเอกลักษณ์ของตัวเอง โดยไว้มาตั้งแต่ยังหนุ่ม ปัจจุบัน เล่นเครื่องดนตรีไฟฟ้าน้อยลง โดยมีความสนใจอยู่ที่เครื่องดนตรีพื้นเมืองของภูมิภาคเอเชีย เช่น 
กู่เจิง, ซออู้ เป็นต้น และติดปิ๊กไว้กับเล็บนิ้วชี้มือขวาตัวเองอย่างถาวร มีกิจกรรมอดิเรกที่ชอบทำ คือ การเข้าห้องครัวทำอาหาร
ด้วยตนเอง




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น